Ủy ban MTTQ thành phố Cao Bằng tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý ự thảo Luật đất đai (Sửa đổi)

Thứ tư - 08/03/2023 15:07
Chiều 07/3, Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Cao Bằng đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật đất đai (Sửa đổi). Dự hội nghị có Đồng chí Lê Hải Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy; Đại diện UBMTTQ tỉnh; Lãnh đạo HĐND, UBND thành phố; Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường; Hội Luật gia thành phố; Các tổ chức thành viên của UBMTTQ thành phố và cán bộ hưu trí có am hiểu về pháp luật đất đai trên địa bàn thành phố 
DSC 8205
Quang cảnh hội nghị 
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận và đóng góp 11 ý kiến đối với một số nội dung cụ thể của Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi). Trong đó, một số nội dung được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến liên quan đến các quy định trong dự thảo luật như: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được quy định khá cụ thể song còn thiếu quy định về giải quyết thảo đáng quyền lợi của người có đất thuộc diện chuyển mục đích sử dụng và thu hồi đát, nhất là việc giải quyết cho gười sử dụng đất tại thời điểm chưa có quyết định thu hồi đất nhưng có nhu cầu được xây dựng nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm ở vị trí khác phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
DSC 8190
Ông Đàm Văn Lý, Nguyên PGĐ Sở TN&MT tỉnh, Chủ tịch Hội vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Cao Bằng đóng góp ý kiến
Đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế, xã hội được quy định tại khoản 4, Điều 78 chưa thống nhất với các quy định của Luật khoáng sản hiện hành cần chỉnh sửa lại quy định cho phù hợp, tránh trồng chéo. Quy hoạch, kế hoạch đất phải lượng hóa, tránh thường xuyên điều chỉnh; Cần quy định rõ cấp phê duyệt, bãi bỏ quy hoạch; Cách làm phải từ dưới lên vì mọi vấn đề đều phát sinh thực tiễn từ cơ sở.
DSC 8195 okk
Bà Bế Thị Hảo, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố nêu ý kiến góp ý
Về các quy định bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, nhiều đại biểu cho rằng, dự thảo luật đã có nhiều điểm mới so với Luật đất đai hiện hành, nhất là việc quy đinh người có đất bị thu hồi phải có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và các điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ thông qua quy định trước khi thu hồi đất phải xây dựng khu tái định cư  nhưng cơ sở khẳng định tính khả thi chưa rõ ràng, thiếu quy định về nguồn tài chính và quỹ đất dành cho tái định cư, bởi thực tế trong suốt thời gian qua nhiều địa phương vẫn đang vướng mắc trong công tác này.
DSC 8201
Ông Hoàng Trung Sơn, phường Đề Thám đóng góp ý kiến

Đối với quy định giá đất, một số đại biểu cho rằng việc bỏ khung giá đất là phù hợp, song vấn đề xác định giá đất theo giá thị trường thì quá trìu tượng, bởi thế nào là giá thị trường thì chưa có quy định nào cụ thể, rõ ràng và có thể lượng hóa được.
DSC 8212
Đ/c Lê Hải Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy dự và phát biểu ý kiến đóng góp cho Dự thảo luật Đất đai (sửa đổi)
Theo quy định tại điều 5 dự thảo thì "cá nhân người nước ngoài" không được xem là người sử dụng đất, không được nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, quy định này còn có điểm chưa phù hợp với các văn bản pháp luật khác. Cụ thể là Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã cho nhiều ý kiến góp ý cụ thể từng điều, khoản liên quan đến các quy định thu hồi đất phải phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao; Một số quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận và các quyết định hành chính của cơ quan có thẩm quyền; công tác  giám sát, thanh tra, kiểm tra; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai...
DSC 8187ok
Đ/c Vũ Văn Minh, Trưởng Ban dân vận Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ thành phố phát biểu cảm ơn và kết luận hội nghị
Phát biểu kết luận hội nghị, Lãnh đạo  UBMTTQ Việt Nam thành phố trân trọng cảm ơn các ý kiến phát biểu, đóng góp ý kiến của các đại biểu và cho rằng những ý kiến góp ý rất quý báu, vừa trí tuệ, vừa tâm huyết, vừa mang hơi thở cuộc sống, với trách nhiệm của mình, Ủy ban MTTQ thành phố sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến và chuyển đến cơ quan chức năng xem xét.

Tác giả bài viết: Bùi Toàn - Đình Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây