THÀNH PHỐ TÂM THẾ VÀ NỘI LỰC NÂNG TẦM

Thứ sáu - 20/01/2023 10:54
Thế là thấm thoát đã 10 năm thị xã Cao Bằng đi lên thành phố! Sáng xuân nay thư thả dạo quanh một vòng từ đường Hồ Chí Minh, qua phố phủ Cao Bình Hưng Đạo nối liền đường Võ Nguyên Giáp thênh thang. Hoà với dòng người đang chở theo những cành Đào tươi thắm từ làng hoa Nam Phong xuôi về Sông Hiến, Hợp Giang rực rỡ sắc màu, hương xuân phơi phới, lòng người thêm rạo rực niềm tin về sức sống của thành phố trong xu thế phát triển và hội nhập, đang mở ra những tiềm năng mới, vận hội mới để nâng tầm vươn tới.
Nhìn lại 10 năm qua, Thành phố Cao Bằng với biết bao công trình mới dựng xây đã tạo nên dáng dấp của một đô thị miền núi, thì đưòng Võ Nguyên Giáp là bước đột phá cụ thể rõ ràng, đem lại cho thành phố một không gian thông thoáng tầm nhìn. Từ đường trục lớn, đã và đang hình thành những con đường nhánh mới dọc ngang, góp phần giải toả sức ép về quỹ đất xây dựng đô thị, nỗi lo về nhà ở không còn đè nặng trong tâm tư mỗi hộ gia đình. Thành phố của chúng ta đã cởi bỏ được cái áo chật hẹp 4 phường 3 xã. Định hướng quy hoạch xây dựng theo một trục ba trung tâm, đã hiện lên rõ ràng, khoẻ khoắn trên từng đưòng nét và gam màu tươi sáng; với tư thế sẵn sàng mở rộng ra hai cánh theo hướng Nam - Bắc trải dài từ Hưng Đạo đến Chu Trinh.
Thành tựu 10 năm qua đã đem lại những đổi thay lớn lao và buớc tiến vượt bậc hơn cả 60 năm về trước. Đổi thay về kết cấu hạ tầng, đã dẫn đến đổi mới về tư duy và cung cách làm ăn, làng hoa Nam Phong là một trong những biểu hiện sinh động về sự thích ứng trước sự chuyển biến của thời cuộc. Cơ cấu kinh tế và nhu cầu cuộc sống đô thị, đã nâng tầm suy nghĩ cho người dân Nam Phong mạnh dạn chuyển đổi làng lúa, thành làng hoa, vườn rừng thành vườn cây ăn quả. Trong trào lưu ấy có thể nay mai ngoài Đào Nam Phong, đầm Sen Cao Bình , vườn Hồng Vĩnh Quang, Lay ơn Hoà Chung, Ngọc Xuân, lâm viên Kỳ Sầm vv… Sẽ có thêm những mô hình mới, góp phần làm nên không gian xanh và cả rừng hoa tươi thắm
Mục tiêu lâu dài của Thành phố là phát triển du lịch, dịch vụ và đi lên công nghiệp hoá hiện đại hoá… Năm 2022 Phố đi bộ ven sông Bằng và cả công trình kè bờ sông Hiến, Bằng Giang vươn đến Cao Bình, không chỉ làm đẹp cảnh quan đô thị mà còn là hành lang xanh phục vụ cho du lịch, góp phần tạo việc làm cho cuộc sống mưu sinh … Còn nhớ trong chuyến thăm Cao Bằng một vị nguyên thủ quốc gia đã từng nhấn mạnh, với vị thế của một tỉnh miền núi, chiến lược lâu dài là tập trung hướng tới một nền kinh tế xanh, để phát triển ổn định bền vững. Thì đất đai và sức lao động sáng tạo của con ngời mới chính là tiềm năng và thế mạnh nội lực, để phát triển một nền du lịch xanh bền vững.
Dạo quanh thành phố đã có những mô hình du lịch tự phát của các công ty, nghiệp tư nhân và hộ gia đình. Một mỏm đồi cao, một khe suối nhỏ cũng có thể trở thành điểm vui chơi, thành nhà nghỉ Home stay, Bun ga lốp xinh đẹp độc đáo. Du lịch về nguồn, du lịch cộng đồng, du lịch khám phá công viên địa chất non nước Cao Bằng đầy triển vọng dọc dòng Hiến Giang, Bằng Giang. Một vành đai tạo dựng nên không gian xanh, giữ gìn được cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hoá.
Nghị quyết số 07 ngày 03/11/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Cao Bằng đã xác định: Xây dựng thành phố Cao Bằng đạt tiêu chí đô thị loại II và trở thành thành phố du lịch văn minh hiện đại hướng tới tầm nhìn 2030. Chủ chương chính sách đã rõ ràng, ý Đảng và lòng dân đều đang mong ước và sẵn sàng chung tay góp sức dựng xây. Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã triển khai những việc làm cụ thể thiết thực, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sỏ vật chất, kết cấu hạ tầng đi đôi với bồi dưỡng đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí và văn hóa ứng xử về du lịch của cộng đồng… Góp phần tạo nên những hình ảnh tốt đẹp thân thiện để thu hút và lưu giữ khách du lịch… Năm 2022, Thành phố đã tiếp đón gần 220 nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước, vượt 46 % so với dự kiến. Đó là thành công đáng mừng và dấu hiệu tích cực, tạo nên sức bật mới với nhiều thuận lợi để vươn tới tầm cao.
Tuy nhiên trong thành công và thuân lợi ấy, vẫn còn bộn bề khó khăn, bởi nguồn lực đã có, nhưng giải ngân vốn đầu tư còn chậm. Đất đai sẵn sàng, nhưng giải phóng mặt bằng còn bao vuơng vấn trở ngại v.v.. Dù là nguyên nhân khách quan hay chủ quan thì cũng đều làm chậm bước tiến trên con đường đi tới, mà Thành phố đang cần phải đánh giá, nhìn nhận một cách thấu đáo, để có những biện pháp đồng bộ, quyết liệt và bước đi có hiệu quả hơn.
Nhìn lại năm 2022, trong không khí sôi động kỷ niệm 10 năm lên thành phố. Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, Đảng bộ và nhân dân Thành phố đã đồng tâm quyết chí vuợt qua khó khăn thử thách, để sáng xuân nay bước đi trên con đường phố lớn, tươi thắm cờ hoa, rất đỗi tự hào về những Thành công và bài học kinh nghiệm của mấy năm kiến thiết, dựng xây đã đem lại cho chúng ta một tâm thế mới, nội lực mới, với tiềm năng đất đai đã được khai thông; tiềm năng con người đã được bồi dưỡng dồi dào trí tuệ và niềm tin để nâng tầm cất cánh, sớm đưa thành phố đi lên đô thị loại II - Thành phố du lịch văn minh hiện đại

 

Tác giả bài viết: Tùng Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây