Chủ tịch UBND thành phố: Chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19, rà soát công dân đi từ vùng dịch trở về địa phương

Thứ năm - 28/01/2021 21:50
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đã và đang có diễn biến hết sức phức tạp tại tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và một số địa phương khác. Tính đến 18h ngày 28/1, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 777 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 638 ca. Tính từ 18h ngày 27/1 đến 18h ngày 28/1 có 91 ca mắc mới, trong đó có 7 ca nhập cảnh được cách ly ngay.
        Để chủ động phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố đạt kết quả tốt, hạn chế thấp nhất những rủi ro do dịch bệnh Covid-19 có thể xảy ra, Chủ tịch UBND Thành phố đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các phòng ban, đơn vị, đoàn thể Thành phố và Ủy ban nhân dân các xã, phường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp như:
          Tiếp tục thống nhất nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cao Bằng, Thành ủy cao Bằng.  Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
          Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân chủ động phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo trong phòng, chống dịch bệnh, nhất là thông điệp 5K của Bộ Y tế “Khẩu trang - Khử Khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập đông người - Khai báo y tế”, trong đó đeo khẩu trang là biện pháp quan trọng hàng đầu phòng, chống COVID-19.
          Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế: đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà, chợ, siêu thị, bến xe, tại các địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; hạn chế tập trung đông người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.
          Chủ tịch UBND thành phố cũng đã chỉ đạo nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng ban, đơn vị, đoàn thể Thành phố và Ủy ban nhân dân các xã, phường. Trong đó,  Phòng Y tế Thành phố chủ động tham mưu cho UBND thành phố ban hành kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch COVID-19 tại thành phố Cao Bằng.Chủ động đề xuất kinh phí mua sắm bổ sung vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế đảm bảo cấp phát đầy đủ cho người trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thường xuyên cập nhật, tổng hợp tình hình dịch trên địa bàn Thành phố, trong nước và quốc tế, báo cáo UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo của Thành phố. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, UBND các xã, phường thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm, cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm; chỉ đạo kiểm dịch giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh đối với các trường hợp đi từ vùng dịch, thực hiện việc khai báo y tế theo quy định; quản lý các trường hợp bệnh, giám sát tại cộng đồng, giám sát tại các cơ sở y tế; kịp thời khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch không để dịch lây lan, bùng phát, hạn chế thấp nhất số mắc, tử vong do dịch bệnh.
        Trung tâm Y tế Thành phố tiếp tục phối hợp với các đơn vị, phòng ban, đoàn thể, UBND các xã phường hướng dẫn, giám sát việc thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đến từ vùng dịch và các trường hợp nhập cảnh vào thành phố Cao Bằng chưa được xét nghiệm tại các cửa khẩu. Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm túc quy trình phân loại, phân luồng, khám sàng lọc và cách ly, điều trị kịp thời cho các trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Truyền thông Thành phố cung cấp tài liệu thông tin tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19. Phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố tổ chức triển khai Kế hoạch phun hóa chất khử khuẩn tại các trường học trên địa bàn Thành phố.
       Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố phối hợp với TTYT Thành phố chuẩn bị nhân lực hỗ trợ TTYT Thành phố triển khai phun hóa chất khử trùng tiêu độc tại các trường học các khối trên địa bàn Thành phố, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ biến, thông tin kịp thời cho học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống; áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, sử dụng chất sát khuẩn, thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn lớp học; theo dõi sát tình hình sức khỏe của học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong cơ quan, đơn vị để phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh, kịp thời thông tin cho đơn vị y tế trên địa bàn để triển khai ngay các biện pháp phòng chống; phối hợp với các đơn vị y tế thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng dịch theo quy định; Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc các học sinh, sinh viên có biểu hiện nhiễm bệnh không đến trường; thường xuyên theo dõi nắm tình hình dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục, đào tạo và phối hợp cơ quan y tế có biện pháp xử lý kịp thời; Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sẵn sàng thực hiện việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học khi dịch bùng phát.
       Ủy ban nhân dân các xã, phường phối hợp với Công an Thành phố, Trung tâm Y tế Thành phố rà soát ngay các trường hợp tiếp xúc gần với F0, F1, F2... theo thông báo của Bộ Y tế và các tỉnh đang có dịch, cập nhật thường xuyên, hàng ngày tình hình dịch bệnh, phối hợp triển khai các biện pháp cách ly và theo dõi sức khoẻ đối với những người có tiếp xúc gần vớicác trường hợp F0, F1, F2...
      Ban Chỉ huy Quân sự, Công an thành phố và UBND các xã, phường tiếp tục rà soát, chuẩn bị các địa điểm cách ly tập trung, các trang thiết bị thiết yếu sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống của dịch COVID-19; Tiếp tục làm tốt công tác phối hợp kiểm tra, rà soát, rà soát ngay các trường hợp tiếp xúc gần với F0, F1, F2 (nếu có). Quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú trên địa bàn đặc biệt tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn, nhà nghỉ,...; Xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch COVID-19 gây hoang mang trong dư luận.
          Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa và Truyền thông Thành phố, UBND các xã, phường tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tình hình, diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch và khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, chủ động và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng loa, đài, truyền thanh, truyền hình (tăng thời lượng tin bài, phát sóng), Zalo, FB, băng rôn, tờ rơi, áp phích, xe cổ động trực quan...
        Mọi thông tin liên quan đến dịch bệnh COVID-19 cần liên hệ, đề nghị liên hệ với (đường dây nóng phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Trung tâm Y tế thành phố Cao Bằng: Số điện thoại 02063950942; DĐ 0388904842).
 

Tác giả bài viết: Bùi Toàn (T/h)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây