Thành phố Cao Bằng làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ ba - 27/07/2021 07:42
“Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa” là đạo lý và truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay của dân tộc Việt Nam. Phát huy truyền thống ấy, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cao Bằng luôn quan tâm chăm lo, giúp đỡ những đối tượng chính sách, người có công với cách mạng bằng nhiều việc làm thiết thực và ý nghĩa. Qua đó thể hiện sự “tri ân” đối với những người đã không tiếc một phần thân thể, hy sinh vì độc lập, tự do cho quê hương, đất nước.
         Trong các đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, biết bao người con của thành phố Cao Bằng đã không tiếc máu xương, hy sinh thân mình vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều người đã anh dũng hy sinh và cũng không ít người phải bỏ lại một phần máu xương nơi chiến trường. Vì thế, khi hòa bình lập lại, non sông về một mối, Công tác đền ơn, đáp nghĩa luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cao Bằng đặc biệt quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện.
        Hiện nay, thành phố Cao Bằng có 1. 134 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong đó, 02 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 01 Anh hùng lực lượng vũ trang; 773 gia đình liệt sĩ, 226 gia đình thương binh, 121 gia đình bệnh binh và 11 quân nhân bị tai nạn nghề nghiệp. Thời gian qua, bên cạnh công tác lãnh, chỉ đạo phát triển kinh tế, Thành ủy - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đặc biệt chú trọng đến công tác chăm lo cho các gia đình chính sách và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị.
         Trong giai đoạn 2015-2020, thành phố đã thực hiện Chi trả trợ cấp hàng tháng và trợ cấp cho các đối tượng được kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ theo quy định. Giải quyết các chế độ được thường xuyên quan tâm và đáp ứng cho các đối tượng theo chính sách quy định của Nhà nước. Trong đó, Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân người có công được 14.722 lượt đối tượng; đã thực hiện chế độ điều dưỡng người có công với cách mạng theo quy định của Nhà nước cho 1.987 lượt đối tượng; giải quyết chế độ trang cấp theo niên hạn sử dụng cho thương binh theo nhu cầu bệnh lý cho 178 lượt đối tượng; giải quyết chế độ trợ cấp một lần và chế độ trợ cấp mai táng cho gia đình người có công từ trần 444 trường hợp; giải quyết trợ cấp hàng tháng cho người và thân nhân mới người có công mới đủ điều kiện cho 146 trường hợp; Thẩm định hồ sơ đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở người có công với cách mạng theo Quyết định số 22 cho 916 trường hợp; hỗ trợ học sinh, sinh viên thuộc diện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng cho 138 trường hợp; trợ cấp khó khăn đột xuất cho thân nhân người từ trần thuộc diện cấp ủy quản lý cho 71 trường hợp; Tổ chức thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách các dịp lễ tết cho 26. 712 lượt đối tượng.
        Thành phố đã thực hiện việc cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ Thanh Sơn thành phố Cao Bằng, Trình cấp có thẩm quyền để xây dựng hoàn thành hai công trình nhà bia ghi tên liệt sĩ tại xã Vĩnh Quang và Phường Đề Thám; Khảo sát và tu sửa nhà bia ghi tên liệt sĩ các phường, xã gồm: Duyệt Trung, Tân Giang, Ngọc Xuân và xã Hưng Đạo; Tổ chức lễ báo tử công nhận liệt sỹ cho 03 trường hợp; Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức quy tập hài cốt liệt sĩ vào nghĩa trang Thanh Sơn, thành phố Cao Bằng 15 hài cốt liệt sĩ; Tiếp nhận hài cốt liệt sĩ do thân nhân di chuyển từ nghĩa trang các tỉnh khác về 06 hài cốt, bàn giao cho gia đình xin bốc chuyển hài cốt liệt sĩ về quê hương an táng 05 hài cốt. Bên cạnh đó, hàng năm, thành phố còn dành một phần ngân sách và vận động, huy động từ nguồn xã hội hóa để chăm lo chu đáo hơn cho mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; Thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho các đối tượng chính sách, người có công nhân dịp lễ, tết, ngày thương binh - liệt sĩ. Từ đó, đời sống gia đình chính sách ngày càng được nâng lên, ngang tầm với điều kiện, phát triển của đô thị.
7626c671560fa151f81e
Đ/c Nguyễn Quốc Trung, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố ân cần thăm hỏi, động viên và tặng quà
cho Mẹ Việt Nam anh hùng Lâm Thị Mèn, phường Hợp Giang  
       Bà Hoàng Thị Minh Hạnh - Trưởng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Cao Bằng cho biết: Với chức năng nhiệm vụ là phòng chuyên môn, tham mưu cho UBND thành phố triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Qua đó, đã góp phần chia sẻ, xoa dịu những mất mát, hy sinh không gì bù đắp được đối với các gia đình. Điển hình như, Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng; Việc đưa, đón người có công đi điều dưỡng tập trung cũng được quan tâm thực hiện hàng năm theo đúng chế độ. Các hoạt động khác như tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh, đối tượng chính sách; biểu dương các gia đình thương binh, bệnh binh tiêu biểu; giáo dục truyền thống, đạo lý cho thế hệ trẻ... cũng được quan tâm thực hiện thường xuyên.
47cfd262ac1c5b42020d
Đ/c Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách tại phường Sông Bằng
        Đặc biệt, kỷ niệm 74 năm ngày thương binh liệt sỹ năm 2021 này, thành phố Cao Bằng đã thành lập các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho 1.261 đối tượng thuộc diện được nhận quà của Chủ tịch nước; 1.131 suất quà cho các đối tượng chính sách theo nghị quyết 68/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, 40 suất quà của UBND Tỉnh ủy quyền, 131 suất quà của Thành phố và các đơn vị tài trợ với tổng trị giá trên 820 triệu đồng.
        Không chỉ thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, Để công tác đền ơn, đáp nghĩa ngày càng phát huy hiệu quả, thành phố đã tích cực chỉ đạo các địa phương, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tổ chức thêm nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cho các đối tượng gia đình chính sách. Nhờ đó, đa số các đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố đều có cuộc sống ngày càng cao hơn, ổn định về chỗ ở, yên tâm và tin tưởng vào sự lãnh đạo của địa phương.
81ccd172306cc4329d7d
Công tác tìm kiếm, quy tập và an táng hài cốt được thành phố hết sức chú trọng
        Ông Vũ Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng cho biết: Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được Đảng bộ, chính quyền thành phố xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà địa phương phải tập trung thực hiện. Chăm lo, giúp đỡ gia đình chính sách, người có công là việc làm thể hiện sự tri ân của Đảng và Nhà nước đối với những hy sinh, mất mát của những gia đình, những người đã hy sinh, cống hiến công sức cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Hàng năm, thành phố đều ban hành kế hoạch về công tác chăm sóc người có công trên địa bàn và chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể cùng các phường, xã triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, chu đáo. Ngoài các chế độ của Đảng, Nhà nước, ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị còn tổ chức thêm những hoạt động thiết thực, ý nghĩa khác; vận động kinh phí để thăm, tặng cho các gia đình chính sách, người có công vào những dịp lễ tết hay dịp 27-7 hàng năm; hỗ trợ khi khó khăn, ốm đau, tang khó..., Qua đó cũng góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ niềm tự hào về truyền thống đấu tranh của dân tộc và thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước trong hôm nay và mai sau. Điều đáng mừng là trong cuộc sống, các gia đình đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố luôn nêu cao tinh thần, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ để phấn đấu, vươn lên, góp phần tích cực vào việc xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
b0a92a1ebb6f4c31157e
Cả hệ thống chính trị từ thành phố đến phường, xã đều có những việc làm hết sức thiết thực và ý nghĩa để " Đền ơn, đáp nghĩa"
        Những ngày tháng 7 này, đi trên các tuyến đường, khu phố của thành phố Cao Bằng chúng ta dễ dàng nhìn thấy nhiều băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, thể hiện sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đối với thương bệnh binh và những gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Thông qua hoạt động tuyên truyền này, mỗi cán bộ, người dân trên địa bàn càng nhận thức sâu sắc hơn về mục đích, ý nghĩa của công tác đền ơn đáp nghĩa. Cũng chính từ đây, mỗi người trong chúng ta đều thấy mình phải có trách nhiệm hơn trong việc chăm lo cho các đối tượng chính sách thông qua những phần việc, hoạt động thiết thực mà địa phương phát động.

Tác giả bài viết: Bùi Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây