Tranh bích họa - tô điểm diện mạo Thành phố

Thứ ba - 01/08/2023 09:05
Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Thành phố ngày càng “thay da, đổi thịt”, những tòa nhà cao tầng san sát, phố đi bộ đêm sầm uất, những công trình, dự án được triển khai… và tô điểm cho diện mạo đó là những bức bích họa đường phố sinh động, đặc sắc thu hút sự quan tâm của người dân và du khách, góp phần xây dựng Thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp.
Vẻ đẹp “non nước Cao Bằng”

Công trình tranh tường “Non nước Cao Bằng” tại tuyến Phố đi bộ Kim Đồng, phường Hợp Giang (Thành phố) là công trình văn hóa ý nghĩa chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, với kinh phí trên 430 triệu đồng, từ nguồn ngân sách của Thành phố và nguồn xã hội hóa. Công trình có sự tham gia góp sức của nhiều họa sĩ trẻ, thi công đúng kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng. Bằng chất liệu sơn màu Acrylic 3D, lấy chủ đề chính là con người và văn hóa của non nước Cao Bằng, các họa sĩ trang trí dọc hai bên dãy tường của Trường THCS Hợp Giang, mang đến một không gian mới lạ nhưng rất gần gũi, thân thương. Những mảng tranh đầy sắc màu tái hiện không gian sinh hoạt, phong tục tập quán và văn hóa độc đáo của cộng đồng các dân tộc tỉnh trở thành một địa điểm thu hút khách thăm quan, chụp ảnh mỗi khi có dịp đến chơi.
107553 cong trinh tranh tuong non nuoc cao bang la dia diem doc dao thu hut nguoi dan va du khach 15090827
Công trình tranh tường “Non nước Cao Bằng” là địa điểm độc đáo thu hút người dân và du khách

Góp phần làm cho tuyến Phố đi bộ Kim Đồng và Phố đi bộ ven sông Bằng (phường Hợp Giang) trở nên bắt mắt và giàu sức sống hơn là các tác phẩm bích họa về danh lam, thắng cảnh, cỏ cây, hoa lá, động vật… với những gam màu tươi sáng, bố cục hài hòa, có chiều sâu. Các bức tranh được đặt trong không gian mở tạo sự tương tác với người xem. Từ khi những bức bích họa được kiến tạo đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của tuyến đường trước kia để tạo ra một không gian gắn kết cộng đồng và kết nối với các không gian khác. 

Đa số người dân sống ở khu vực này đều nhận thấy sự xuất hiện của những bức tranh tường đã làm cho con đường trở nên tươi tắn, vui mắt hơn, hai tuyến phố tấp nập, nhộn nhịp hẳn, những người từ nơi khác đến đây cũng dễ nhận diện đường. Đặc biệt, việc bỏ rác bừa bãi ở những nơi này đã được hạn chế triệt để, đường đi lối lại khô ráo, thênh thang. Mọi người trong khu phố thường xuyên nhắc nhở nhau bỏ rác đúng nơi quy định, tham gia tổng vệ sinh, nâng cao ý thức giữ gìn môi trường, cảnh quan, bóc quảng cáo rao vặt, không vẽ bậy lên những bức tường hoa, xây dựng nếp ứng xử văn minh, thanh lịch. Chị Nguyễn Thị Tâm, phường Sông Bằng bày tỏ: Từ khi những bức tranh bích họa được hoàn thành trên các tuyến phố đi bộ, cuối tuần nào, gia đình tôi cũng đến đây chơi, nhìn ngắm các bức bích họa về hình ảnh các danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nét văn hóa của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Những tuyến đường được khoác áo mới, đẹp hơn, trở thành không gian văn hóa công cộng thu hút nhiều khách du lịch khiến cho chúng tôi tự thấy cần phải có trách nhiệm giữ gìn cho không gian sống của mình thêm sạch, đẹp.

Chủ tịch UBND phường Hợp Giang Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, những bức bích họa đường phố không chỉ tô điểm cho diện mạo của phường mà còn quảng bá và phát huy những giá trị văn hóa vùng miền độc đáo, khơi gợi niềm hứng thú tìm hiểu về kho tàng văn hóa của quê hương. Chính sự dung dị, gần gũi của các bức tranh đã đưa mỹ thuật đến gần hơn với người dân và du khách. 

Huy động sự chung tay, vào cuộc của cộng đồng

Phát huy vai trò của thanh niên góp phần giữ gìn cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường, làm thay đổi diện mạo, khởi sắc cho quê hương, Thành đoàn triển khai mô hình “Cột điện nở hoa”. Theo đó, lực lượng đoàn viên thanh niên, các họa sĩ đường phố đã bóc, xóa các rao vặt, quảng cáo “bẩn” trên các cây cột điện; cạo rửa và vệ sinh sạch sẽ tất cả các cột điện trên từng tuyến đường, làm nhẵn sạch bề mặt để sơn có thể bám chặt và đẹp hơn, sau đó, sơn lót tạo bề mặt các cột điện và tiến hành vẽ, tô màu một cách cẩn thận, tỉ mỉ. 

Những bức vẽ trên các cột điện sinh động, phong phú với hình ảnh các loài hoa, bầu trời, cảnh vật, con người… làm cho các tuyến đường thêm đặc sắc. Cách làm này nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và đông đảo nhân dân trên địa bàn. Nhiều người dân rất bất ngờ khi thấy hàng trăm chiếc cột điện vốn khô cứng, từng bị dán chi chít tờ rơi rao vặt, quảng cáo được thay thế bằng những hình ảnh sinh động, rực rỡ sắc màu. Đứng trên vỉa hè nhìn ra xa, hàng cột điện chạy dài nổi bật với những bức tranh bích họa vô cùng đẹp mắt. Những không gian công cộng cũ kỹ, khô cứng, bong tróc được khoác lên mình những chiếc áo mới, tạo nên nét văn hóa ấn tượng, nhấn nhá cho diện mạo đô thị Thành phố trẻ. 

Giữ gìn ngõ phố xanh - sạch - đẹp, cải tạo cảnh quan, môi trường sống là một trong những mục tiêu mà phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” Thành phố luôn hướng tới. Thông qua hoạt động vẽ tranh bích họa trên những con đường, cột điện, các cấp chính quyền Thành phố mong muốn nâng cao nhận thức của người dân chung tay giữ gìn vệ sinh khu vực, bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan đô thị. Đồng thời, Thành phố xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai biện pháp bảo vệ hợp lý để những tác phẩm không bị hư hại theo thời gian, để những con đường bích họa sẽ mãi là điểm nhấn ấn tượng đối với người dân cũng như du khách khi đến với miền non nước Cao Bằng.       

Nguồn tin: Báo Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây