UBND thành phố chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid - 19

Thứ sáu - 22/01/2021 09:59
UBND thành phố vừa có văn bản gửi các đơn vị, phòng, ban và các xã phường về việc tăng cường phòng chống dịch Covid - 19. Nội dung cụ thể như sau:
6592

 Thực hiện Công văn số 3005/UBND-VX ngày 03 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Để tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố có ý kiến chỉ đạo như sau:
         1. Các đơn vị, phòng ban, đoàn thể Thành phố, UBND các xã, phường
          - Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1699/CĐ-TTg; Công văn số 1666/TTg-KGVX; Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 24/9/2020; Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tại Công điện số 1852/CĐ-BCĐ ngày 30/11/2020; Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2441/UBND-VX ngày 30/9/2020.
          - UBND các xã, phường thực hiện ngay việc rà soát các trường hợp đến và trở về từ thành phố Hồ Chí Minh thời gian từ ngày 19/11/2020 (có đi đến các địa điểm mà các ca bệnh dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đã đến theo thông báo của Bộ Y tế), báo cáo gửi UBND Thành phố (qua phòng Y tế) để tổng hợp báo cáo cấp tỉnh trước ngày 6/12/2020.
- Đối với các trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, người dân có đến và trở về từ thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 19/11/2020 (có đến các địa điểm mà các ca bệnh dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đã đến theo thông báo của Bộ y tế) tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà; thực hiện khai báo y tế theo đúng quy định; liên hệ với ngành y tế (theo đường dây nóng phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Cao Bằng SĐT: 0812.848.389 ; Trung tâm Y tế thành phố Cao Bằng: Số điện thoại 02063950942; DĐ 0388904842) để được tư vấn hướng dẫn phòng chống dịch bệnh COVID-19. nếu các trường hợp có yếu tố dịch tễ thì tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm để gửi xét nghiệm Covid-19.
          - Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân thực hiện yêu cầu 5K trong phòng chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế; thực hiện đeo khẩu trang, khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, tại nơi công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, chợ, siêu thị, bến xe, trường học, trên các phương tiện giao thông công cộng, nhà máy, xí nghiệp... Dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người khi không cần thiết; trường hợp tổ chức phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.
          - Tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, không được chủ quan, lơ là; gắn với trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch COVID-19.
          - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ quan vi phạm; xử lý cá nhân vi phạm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
          - Các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn Thành phố, UBND các xã phường khi tổ chức các sự kiện, hoạt động có tiếp xúc với người nước ngoài, nhất là từ các nước có nguy cơ cao về dịch COVID-19 phải hỏi ý kiến của ngành y tế.
          - Tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn phòng chống dịch, công khai kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch COVID-19.
          2. Ban Chỉ huy Quân sự Thành phố chủ trì, phối hợp với phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Công an Thành phố, UBND các xã, phường
          - Giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung (nếu thành lập khu cách ly tập trung tại Thành phố), cách ly tại nhà, nơi lưu trú; không được để những người không có trách nhiệm vào các khu cách ly và yêu cầu người được cách ly thực hiện đúng các quy định, thường xuyên đeo khẩu trang và không được tiếp xúc gần với người xung quanh để tránh lây lan.
          - Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung (nếu có), cách ly tại nhà, nơi lưu trú; đánh giá và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân để xảy ra các sai phạm làm dịch COVID-19 xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng.
          - Kiểm soát chặt chẽ các trường hợp xuất, nhập cảnh theo Kế hoạch số 1909/KH-UBND ngày 05/8/2020 của UBND tỉnh Cao Bằng Kế hoạch tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền đấu tranh ngăn chặn các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép đến hoặc đi qua địa bàn Thành phố.
          3. Công an Thành phố
          - Tăng cường quản lý chặt công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn.
          - Thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn Thành phố. Quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú trên địa bàn Thành phố đặc biệt tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở giáo dục, khách sạn, nhà nghỉ...
          - Vận động quần chúng nhân dân phát hiện và tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua địa Thành phố.
          - Tăng cường kiểm tra, giám sát các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú, rà soát phát hiện các trường hợp đi và trở về từ thành phố Hồ Chí Minh thời gian từ ngày 19/11/2020 (có đi đến các địa điểm mà các ca bệnh dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đã đến theo thông báo của Bộ Y tế) thực hiện khai báo y tế theo đúng quy định; phối hợp với ngành y tế tư vấn hướng dẫn phòng chống dịch bệnh COVID-19.
          4. Phòng Y tế Thành phố
          Tham mưu cho UBND Thành phố về các phương án phòng, chống dịch COVID-19. Chuẩn bị tốt các tình huống, kịch bản ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.
            - Chủ động theo dõi sát thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh để tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố có các biện pháp phòng chống dịch bệnh kịp thời, hiệu quả.
          - Phối hợp với Trung tâm Y tế Thành phố Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc quy trình phân loại, phân luồng, khám sàng lọc và cách ly, điều trị kịp thời cho các trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Chỉ đạo các xã, phường tăng cường giám sát dịch bệnh tại các cơ sở y tế và cộng đồng phát hiện sớm ca bệnh mắc COVID-19.
          - Phối hợp với các đơn vị liên quan, thành viên Ban Chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
          - Thông tin, báo cáo kịp thời mọi diễn biến của ca bệnh, ổ dịch theo phân cấp để có giải pháp xử lý hiệu quả.
          - Đảm bảo đáp ứng vật tư, hóa chất trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.
            5. Trung tâm Y tế thành phố
          - Tiếp tục phối hợp với các đơn vị, phòng ban, đoàn thể, UBND các xã phường hướng dẫn, giám sát việc thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đến từ vùng dịch và các trường hợp nhập cảnh vào thành phố Cao Bằng chưa được xét nghiệm tại các cửa khẩu.
          - Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc quy trình phân loại, phân luồng, khám sàng lọc và cách ly, điều trị kịp thời cho các trường hợp nghi nhiễm Covid-19.
          - Phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Truyền thông thành phố cung cấp tài liệu thông tin tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.
          6. Phòng Giáo dục và đào tạo, UBND các xã, phường
          Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 theo Quyết định số 3822/QĐ-BGDĐT ngày 23/11/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
 
         7. Phòng Văn hóa và Thông tin Thành phố; Trung tâm Văn hóa & Truyền thông Thành phốUBND các xã, phường
          Phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết, nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.
Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng loa, đài, truyền thanh, truyền hình, Zalo, FB, băng rôn, tờ rơi, áp phích, xe cổ động trực quan...
          Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, chủ động tham mưu cho UBND Thành phố về công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2021 trên địa bàn (Theo Công văn số 2934/UBND-VX ngày 26/11/2020 của UBND tỉnh Cao Bằng).
            Căn cứ các nội dung trên, Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu các đơn vị, phòng ban, đoàn thể Thành phố và Ủy ban nhân dân các xã, phường nghiêm túc triển khai thực hiện.

Nguồn tin: Văn phòng HĐND - UBND thành phố CB

Những tin mới hơn

-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây