image banner
Những kết quả bước đầu thực hiện phục vụ hành chính công của phường Thục Phán

Sau khi sáp nhập, các xã, phường đều có quy mô dân cư lớn hơn, địa bàn quản lý rộng hơn. Tuy nhiên, mô hình tổ chức mới theo hướng tinh giản, tất cả đều được phân công rõ ràng, không chồng chéo. Đặc biệt, Trung tâm Phục vụ hành chính công kết nối liên thông nên thủ tục, bộ hồ sơ nào liên quan đến đồng chí lãnh đạo nào đều nắm được ngay để giải quyết. Việc điều hành tập trung hơn, trách nhiệm người đứng đầu rõ ràng hơn.

anh tin bai

Bí thư Đảng ủy phường Thục Phán Nguyễn Thế Hoàn chia sẻ:  Phường sáp nhập từ 5 xã, phường với địa bàn rộng, dân số đông (gần 20.000 người), khối lượng công việc hành chính, quản lý đô thị, tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã… tăng gấp nhiều lần đặt ra yêu cầu đổi mới tư duy và phương pháp làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Từ lãnh đạo đến các phòng, ban chuyên môn nhanh chóng sắp xếp quy trình, phối hợp công việc khoa học, xây dựng lịch tiếp dân, tiếp nhận hồ sơ rõ ràng, đảm bảo liên thông, nhanh gọn. Đặc biệt, cải cách thủ tục hành chính được xác định là khâu đột phá với phương châm “rút ngắn thời gian, không phát sinh thủ tục, phục vụ tận tâm” lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Hân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Thục Phán cho biết: Đây là giai đoạn đặc biệt vì bộ máy mới chưa có tiền lệ, mỗi cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều mảng việc hơn. Nhưng chính từ áp lực ấy, chúng tôi buộc phải thay đổi tư duy từ quản lý sang phục vụ. Không còn làm việc theo thói quen cũ, mỗi cán bộ đều phải học cách sử dụng phần mềm điều hành số, tăng cường tiếp xúc, lắng nghe và xử lý yêu cầu từ người dân nhanh nhất có thể.

Cùng với đó, phường cũng triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 - 4 cho 100% thủ tục thuộc thẩm quyền, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ qua Cổng dịch vụ công của tỉnh. Gần 1 tháng vận hành, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn đạt cao, không có đơn thư khiếu nại liên quan đến thái độ phục vụ.

Bà Đàm Thị Huyền, tổ 5, phường Thục Phán nhận xét: Cán bộ giờ làm việc nhanh hơn, rõ ràng hơn, không để dân phải đi lại nhiều. Khi tôi nộp giấy khai sinh cho cháu nội qua mạng, cán bộ phường gọi điện xác nhận, hướng dẫn tỉ mỉ. Có mô hình mới mà dân được phục vụ nhanh chóng, hiệu quả.

Trong bối cảnh cải cách hành chính ngày càng được đẩy mạnh, phường Thục Phán triển khai mô hình “Tiếp nhận và trả kết quả lưu động hành chính chủ động phục vụ”, mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người dân, thể hiện sự năng động và sáng tạo của chính quyền địa phương trong việc nâng cao chất lượng phục vụ.

 Phường Thục Phán được thành lập trên cở sáp nhập 5 đơn hành chính bao gồm : Sông Hiến, Đề Thám, Hợp Giang, Hưng Đạo và Hoàng Tung. Sau khi sáp nhập, địa bàn rộng, quy mô dân cư tăng, kéo theo số lượng thủ tục hành chính (TTHC) cũng gia tăng. Điều này gây khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ hành chính, đặc biệt là người lớn tuổi, người khuyết tật hoặc những người ở xa trung tâm phường. Để giải quyết vấn đề này, UBND phường thành lập tổ công tác liên ngành triển khai mô hình “Tiếp nhận và trả kết quả lưu động hành chính chủ động phục vụ” đến các tổ dân phố tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Mô hình này nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân. 

Ông Đoàn Ngọc Yên, Tổ dân phố Đà Quận, phường Thục Phán, tỉnh Cao Bằng nói: “Hôm nay tôi đến đây để được hướng dẫn làm chế độ 176… phường Thục Phán cũng cử tổ nhóm xuống phục vụ tận nơi.. với tuổi tác như chúng tôi được tổ nhóm đến phục vụ tận nơi như này là tôi rất hài lòng..kết quả trong thời gian ngắn đã hoàn thành công việc, tôi rất cảm ơn nhóm xuống phục vụ người già như chúng tôi.”

Tại điểm hỗ trợ lưu động, hơn 20 công chức, viên chức Trung tâm Phục vụ hành chính công, Công an, phòng Văn hoá - Xã hội và đoàn viên, thanh niên phường tham gia hướng dẫn, hỗ trợ nộp 132 hồ sơ. Trong đợt 1 tổ công tác tập trung hỗ trợ người cao tuổi nộp thủ tục hưởng chính sách trợ cấp hưu trí xã hội theo Nghị định 176/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 trên cổng dịch vụ công. Tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhóm đối tượng này dễ dàng tiếp cận và hoàn thành thủ tục, đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ và kịp thời.

Ông Hoàng Khánh Bằng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thục Phán, tỉnh Cao Bằng cho biết: “Đối với thủ tục hành chính là hỗ trợ phục câp hưu trí xã hội theo NĐ 176 đối tượng đối tượng được hưởng là người cao tuổi, người yếu thế trên 75 tuổi mà chưa được hưởng trợ cấp xã hội. Đối với đối tượng này việc đến trung tâm còn khó khăn, am hiểu công nghệ thông tin cũng chưa am hiểu nên Trung tâm PVHC công triển khai mô hình này để tiếp cận đến tận tổ dân phố từng xóm….Đối với mô hình này chúng tôi này chúng tôi mong muốn tiếp cận người dân có thể…tiếp cận các thủ tục hành chính qua dịch vụ công quốc gia… Với việc làm như thế sẽ giảm tải việc nộp hồ sơ trực tiếp tịa bộ phận một cửa.”

Với những kết quả ban đầu, phường Thục Phán đang có kế hoạch nhân rộng mô hình “Tiếp nhận và trả kết quả lưu động hành chính chủ động phục vụ”. Đồng thời, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Sự hài lòng của người dân chính là thước đo quan trọng nhất cho vận hành mô hình chính quyền mới tại các xã, phường. Để đạt được điều đó, mỗi cán bộ, công chức cơ sở đang từng ngày thay đổi, từ tác phong, thái độ, cách tiếp cận công việc chuyên nghiệp hơn để kiến tạo chính quyền mới tinh gọn, hiệu lực, vì dân phục vụ. 

CTV Phùng Đào

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

TRUNG TÂM VĂN HÓA VÀ TRUYỀN THÔNG PHƯỜNG THỤC PHÁN 

Trụ sở: 032, phố Đàm Quang Trung, phường Thục Phán, tỉnh Cao Bằng.
Điện thoại: 02063.854.007 - E mail: trungtamvhtt.tp@caobang.gov.vn