Hiệu quả trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 2018
Thời gian qua, toàn ngành GD&ĐT thành phố Cao Bằng triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả khá toàn diện, từ hoạt động giáo dục chuyên môn mỗi cấp học, bậc học đến các hoạt động ngoại khóa chuyên đề; đặc biệt, đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị mà cấp ủy, chính quyền giao, được Nhân dân các dân tộc ủng hộ, giúp đỡ và ghi nhận.
Quán triệt sự chỉ đạo của cấp Ủy, chính quyền thành phố và trực tiếp là Sở GD&ĐT, ngành GD&ĐT thành phố Cao Bằng tổ chức thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo đúng lộ trình, hòa chung, bắt nhịp với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Phòng GD&ĐT thành phố triển khai đầy đủ, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của cấp trên, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch bám sát tình hình thực tế của địa phương, của nhà trường, phù hợp với từng đối tượng học sinh, tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ và chất lượng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học tiếp tục được quan tâm đầu tư.
Bà Triệu Mỹ Vân – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Hiện nay, 100% các trường phổ thông có đủ phòng học và thiết bị dạy học; giáo viên và học sinh được trang bị đầy đủ tài liệu, sách giáo khoa đảm bảo cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. Đội ngũ giáo viên chủ động, tích cực nắm chắc chương trình, xây dựng kế hoạch giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin, kế hoạch bài dạy theo từng tuần phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh. 100% cán bộ quản lý, giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng chương trình, sách giáo khoa mới.
Các trường TH và THCS thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Khuyến khích giáo viên vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Bố trí thời khóa biểu khoa học, tăng cường tổ chức thực hành trải nghiệm theo quy mô lớp, khối lớp, tích hợp nội dung giáo dục địa phương, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống hàng ngày, không gây áp lực đối với học sinh; tạo môi trường cho học sinh được trải nghiệm, vận dụng các kiến thức đã học, phát huy năng lực.
100% trường tiểu học triển khai đồng bộ chương trình theo thực tế đơn vị, thực hiện mô hình bài dạy theo giáo dục STEM. Để nâng cao chất lượng dạy và học theo Chương trình, thành phố đã tổ chức Hội thảo Chuyên đề Giáo dục STEM để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ban đầu cho các nhà giáo và cán bộ quản lý các đơn vị. Tổ chức thành công Ngày hội STEM - Hội thi "Khơi nguồn sáng tạo" cấp thành phố, tạo được sân chơi ứng dụng sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh; triển khai tổ chức các hội thi trực tiếp, các kỳ chọn giải Olympic môn Tiếng Anh, Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử- Địa lí; Các cuộc thi trên Internet, như: Trạng nguyên Tiếng Việt; Tiếng Anh (IOE); VioEdu... đã thu hút đông đảo học sinh tham gia và đạt kết quả tốt.
Cấp THCS thực hiện đa dạng hoá các hình thức học tập, bố trí hợp lý việc thực hiện tiết học ngoài không gian lớp học, hoạt động câu lạc bộ học tập, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Tổ chức các hoạt động học tập thông qua di sản văn hóa, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh; các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; tổ chức cho học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật… Thực hiện hiệu quả việc lồng ghép, tích hợp giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục giá trị sống cho học sinh thông qua các môn học. Quan tâm giáo dục kỹ năng sống, truyền thống các dân tộc, phòng chống tội phạm tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực học đường, bình đẳng giới…
Bên cạnh đó, ngành Giáo dục thành phố cũng luôn quan tâm phát triển giáo dục chất lượng cao. Các trường học thường xuyên tổ chức ôn luyện học sinh giỏi ở tất cả các môn học. Hiệu quả được thể hiện rõ nét quả kết quả các cuộc thi cấp tỉnh, Quốc gia, Quốc tế. Trong năm qua, học sinh thành phố đã đạt hơn 600 giải tại các cuộc thi các môn văn hóa, cuộc thi Khoa học kỹ thuật;
Sáng tạo TTN nhi đồng, Trạng nguyên Tiếng Việt, Cuộc thi Olympic, Đấu trường VIOEDU... cấp tỉnh. Tại các Giải quốc gia, học sinh thành phố đã đạt 18 giải Cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên Internet (IOE); Lập trình Robot máy bay không người lái; cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt. Đặc biệt, đạt 01 Giải Nhất Cuộc thi quốc tế về Lập trình Robot máy bay không người lái diễn ra tại Hàn Quốc.
Năm học 2023 – 2024, Phòng GD&ĐT tổ chức cuộc thi lập trình, điều khiển robot cấp Thành phố cho học sinh TH, THCS, thu hút sự tham gia tranh tài của 79 đội thi đến từ các trường TH, THCS trên địa bàn. Đến năm học 2024 – 2025, cuộc thi sáng tạo và lập trình robot cấp thành phố được mở rộng, ngoài học sinh TH và THCS, có thêm sự tham gia của trẻ mầm non. Cuộc thi thu hút sự tham gia tranh tài của 150 đội thi với 339 thí sinh, được chia thành 03 bảng thi đấu dành cho các cấp học, bậc học; thực hiện thi đấu vòng tròn tính điểm và chọn 2 đội mạnh nhất thi đấu chung kết.
Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết thêm: Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực, tự tin, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh các tri thức và kĩ năng nền tảng, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hoá, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.
Vì vậy, Phòng GD&ĐT còn phối hợp với Công an thành phố, các đồn Biên phòng triển khai tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tuyên truyền ba văn kiện trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc... tại tất cả các trường tiểu học và trung học cơ sở, thu hút trên 16.700 lượt cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, học sinh và phụ huynh cùng tham gia.
Vượt qua một số hạn chế về điều kiện sân chơi, bãi tập, công tác giáo dục thể chát tại các trường học được duy trì, đáp ứng yêu cầu cơ bản. Hoạt động thể thao trường học có nhiều nét mới, các bộ môn tự chọn như Cầu lông, cờ vua... được học sinh quan tâm, tham gia luyện tập và thi đấu thường xuyên, giành nhiều giải cao tại các cuộc thi của thành phố, của tỉnh và khu vực.
Các trường học tiếp tục triển khai giảng dạy Chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” đối với cấp trung học cơ sở, Chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” cho học sinh tiểu học và Chương trình “Tôi yêu việt Nam” cho trẻ mầm non. Căn cứ vào điều kiện thực tế, các đơn vị tổ chức lồng ghép trong giảng dạy chính khóa về TTATGT và phổ biến, tuyên truyền, giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa chuyên đề; qua ứng dụng công nghệ thông tin như nhóm zalo, facebook, hệ thống tin nhắn vnedu, smart, email... đem lại hiệu quả cao và thiết thực.
Điển hình như Cuộc thi “Bé cùng gia đình tham gia giao thông an toàn” năm học 2023 - 2024, quy tụ 12 đội thi đến từ 12 trường mầm non công lập trên địa bàn thành phố. Hội thi là sự phản ánh sinh động và thực chất kết quả hoạt động giáo dục nhất quán phương châm “Lấy trẻ làm trung tâm”, tiếp tục xây dựng môi trường học đường gần gũi, thân thiện và an toàn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non. Cấp TH có hoạt động ngoại khóa “Giao lưu giáo dục kĩ năng tham gia giao thông an toàn cấp tiểu học”. Mô hình này gồm hoạt động giao lưu chuyên môn của giáo viên; hoạt động thi của học sinh và hoạt động chơi gắn kết học sinh với phụ huynh. Đây là nét mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố.
Trước thềm năm mới Ất Tỵ 2025, Ngành GD&ĐT thành phố đứng trước thời cơ và thách thức mới, phải tiếp tục thi đua vượt khó vươn lên, nỗ lực “đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, quyết tâm hoàn thành chu trình đầu tiên thuộc Chương trình GDPT 2018 với kết quả cao nhất, tạo dựng nền tảng bền vững cho công cuộc “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo”, xứng đáng với vị trí lá cờ đầu trong lĩnh vực giáo dục của tỉnh nhà, phấn đấu tiếp cận với nhịp độ phát triển chung của các tỉnh, thành khu vực Trung du và miền núi phía Bắc cùng cả nước…